[Bida phăng] Hướng dẫn đánh Amocti - kéo chết bi tạo thế gom

     Đánh a-moc-ti (đánh chết đạn, đánh chết bi, liệt bi) là kỹ thuật đánh ép bi, một trong những kỹ thuật rất quan trọng trong đánh bida phăng. Nó dựa trên một nguyên tắc cơ bản của bida là đánh cho bi chủ nằm gần ít nhất 1 bi mục tiêu. Đánh chết bi có nghĩa là đánh bi chủ sao cho bi chủ sau khi chạm vào bi carde (bi chạm) sẽ lăn rất chậm, chạy ít và gần bi chủ, còn bi carde chạy nhiều và chạy về hợp với bi chủ và bi đích tạo thành thế gom bi.
     Các cách đánh amocti (đánh chết bi) trong bida tự do bao gồm: Kéo chết bi sử dụng quy tắc 90 độ (cách đánh này được sử dụng nhiều nhất trong thực tế); Trô chết bi; Đánh 1 - 2 băng chết bi và Cule chết bi.
Tham khảo thêm:
     Trong bida phăng, ở các thế bi thông thường (hay gặp nhất là thế kéo ngang bi), cơ thủ thường dùng lực đánh lớn, để ép phê thuận (hay gọi là đánh sống bi). Điều này sẽ làm bi chủ đi nhanh, khó kiểm soát được đường chạy do đó khi bi chủ trúng bi đích sẽ dễ tạo ra hình bi không như mong muốn. Với kỹ thuật đánh chết bi, do luôn phải đánh thật dày vào bi cadre (bi chạm) nên cơ thủ có thể điều khiển được lực chạy của bi chủ, không để bi chủ chạy nhiều, dẫn đến bi chủ luôn ở gần bi đích sau khi trúng, đồng thời cơ thủ có thể điều khiển hướng chạy của bi carde (thông qua việc để ép phê) làm cho bi carde chạy theo hướng mong muốn và về vị trí gần bi đích từ đó tạo ra thế bi gom.

Hướng dẫn kỹ thuật amocti - kéo chết bi

     Để thực hiện đúng kỹ thuật Amocti - kéo chết bi, phải đánh bi chủ chạm thật dày vào bi cadre (tối thiếu chạm 8/10 bi cadre), phát lực giống như kỹ thuật trô (đẩy cơ và dừng đột ngột, không đẩy dài). Nếu muốn điều khiển bi cadre chạy theo hướng nào thì để ephe trên bi chủ theo hướng ngược lại

Lưu ý:

- Để kiểm soát lực chạy của bi carde, ép bi carde chạy theo ý muốn mà sợ đánh dày trái quá làm bi chủ không chạy sang ngang mà lại đi ngược (retro) thì phải đánh cao cơ (tức là nhô cơ cao hơn so với bình thường khi kéo), lúc đó bi chủ mới có xu hướng đi ngang hoặc về phía trước. Ngoài ra để hạn chế độ hồi về của bi, khi đánh cú đánh này nên để cơ nghiêng 10 hoặc 20 độ so với mặt bàn (các cú đánh thông thường đều để cơ song song với mặt bàn).
- Hướng bi chủ đi ngang, lên hoặc xuống ngoài việc phụ thuộc vào độ cao cơ, thấp cơ còn phụ thuộc vào việc để epphe nghịch, lực gằn cơ của tay. Kỹ thuật này khi mới tập, cơ thủ luôn thấy khó khăn vì đã quen với kiểu đánh nửa trái để ephe thuận, do đó khi đánh bi chủ thường đi thiếu lực do đánh dày. Do vậy cần phải tập luyện nhiều để biết độ dày mỏng cần thiết của các thế bi từ đó có cách ép bi và điều bi phù hợp.

Tham khảo:

Áp dụng kỹ thuật amocti vào một số thế bi thực tế

Tình huống 1: (đánh thế billiards amocti băng dài)
Trong tình huống này, thông thường các cơ thủ sẽ đánh kéo bi chủ chạm nửa trái carde và để ép phê thuận (như hình). Lúc đó đường đi của bi carde (bi vàng) sẽ đi ra xa không gần 2 bi chủ (bi trắng) và bi đích (bi đỏ) nên không tạo thế gom. Để đánh gom bi, ta phải đánh bi chủ chạm dày 3/4 bi carde để ép phê nghịch để bi chủ chạy chậm và điều được bi carde về vị trí mong muốn.
đánh Amocti
Tình huống 2: (đánh thế billiards amocti băng dài)
Có 2 cách đánh kéo chết bi, sử dụng ép phê thuận và ép phê nghịch, cả hai cách này đều có thể tạo thế gom bi.
đánh Amocti 1

* Video minh họa cách đánh amocti chạm 3/4 bi carde, để épphê thuận trên bi chủ

* Video minh họa cách đánh amocti chạm 3/4 bi carde, để épphê nghịch

Tình huống 3 và 4: (đánh thế billiards amocti băng dài)

Hai thế bi khác có thể sử dụng kỹ thuật đánh chết bi để tạo thế gom.
đánh Amocti 2

* Video minh họa cách đánh amocti chạm 3/4 bi carde, để épphê nghịch

Một số video khác hướng dẫn về kỹ thuật đánh amocti - kéo chết bi và các thế bi áp dụng kỹ thuật này

1. Khiem Le billard TV- Dạy đánh bida cơ bản - Kỹ thuật Amocti (đánh chết bi)-Billard lesson for 1 band

2. Tập luyện các thế đánh bi amocti từ dễ đến khó

3. Hướng dẫn kỹ thuật đánh thế billiards amocti băng ngắn

(Các video nói trên lấy từ nguồn Youtube)

HỎI - ĐÁP

Tên

1 băng,3,Bida lỗ,2,Các thế bida,15,Lý thuyết bida,26,Retro bida,5,Tài liệu bida,4,Video bida,20,
ltr
item
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản: [Bida phăng] Hướng dẫn đánh Amocti - kéo chết bi tạo thế gom
[Bida phăng] Hướng dẫn đánh Amocti - kéo chết bi tạo thế gom
Hướng dẫn kỹ thuật đánh Amocti (kéo chết bi) để tạo thế gom bi trong bida phăng.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj9R5Yu1wlaFTTMlnToXiSP7ssZWI5GKdcOlwgW6bZIG52w-JHFsY9Q4wjZCktnaQyATXV6QaKwp_2VMB4iwtpNRKmf9JyJMQ5xfNt4AW96oQiDW0eKKnPTXhpM_iDW1tLZEaQ371YaJ_M/s1600/ky+thuat+amocti.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj9R5Yu1wlaFTTMlnToXiSP7ssZWI5GKdcOlwgW6bZIG52w-JHFsY9Q4wjZCktnaQyATXV6QaKwp_2VMB4iwtpNRKmf9JyJMQ5xfNt4AW96oQiDW0eKKnPTXhpM_iDW1tLZEaQ371YaJ_M/s72-c/ky+thuat+amocti.jpg
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản
https://www.huongdanbida.com/2017/03/bida-phang-danh-amocti-keo-chet-bi.html
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/2017/03/bida-phang-danh-amocti-keo-chet-bi.html
true
124641022788516906
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem các bài viết khác Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa Bởi Trang chủ PAGES Bài viết View All Tham khảo bài viết cùng chủ đề: CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Thứ 2 Thứ 3 Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy