Kỹ thuật cule cơ bản và phân tích 5 thế cule gom bi

Trong môn bida phăng, đánh cu lê (cule) được áp dụng khi 3 bi nằm gần như trên một đường thẳng nhưng không thể đánh mỏng. Thế bi cu lê rất thường gặp trong khi đánh bi da phăng. Nếu nắm vững kỹ thuật cu lê thì khi đánh rất dễ để các bạn tạo ra thế gom bi.

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu các kiến thức cơ bản nhất về cu lê như: cách đặt cơ, ép phê, cách xác định điểm ngắm và một số tình huống sử dụng kỹ thuật cu lê để tạo thế bi da gom.

Phần 1: Kiến thức cơ bản về cule trong bida phăng

Trước tiên, nói về cách đặt cơ. Do các cú đánh cu lê làm cho bi chủ chạy tới, nên các bạn phải đặt cao cơ và đẩy cơ vào phần nửa trên của bi chủ, nhằm làm cho bi này sau khi chạm bi carde thì theo lực quán tính tiếp tục chạy tới phía trước.
Kỹ thuật cule cơ bản
Đối với các cú đánh cu lê cơ bản thì không sử dụng ép phê. Các vị trí mũi cơ chạm vào bi chủ khi đánh cu lê gồm có: vị trí số 1, vị trí số 2 và vị trí số 3. Mũi cơ chạm vào bi chủ càng cao thì bi này sẽ chạy tới phía trước càng nhanh.
Kỹ thuật cule cơ bản_1
Cu lê được áp dụng khi 3 bi nằm gần như trên một đường thẳng nhưng không thể đánh sơn mỏng. Do đó, các bạn phải ngắm đánh rất dày trái bi carde để đẩy bi chủ chạy tới. Nếu các bạn chia bi carde, ở đây là bi đỏ, ra làm 8 phần bằng nhau, thì sẽ có 2 điểm ngắm cơ bản như sau.
Kỹ thuật cule cơ bản_2

Trường hợp số 1: cule ngắm nguyên trái bi carde

Các bạn cao cơ và hướng cơ xuyên qua bi chủ để ngắm lấy nguyên trái bi carde. Nếu các bạn đánh bi chủ chạm vào nguyên trái bi carde thì bi chủ sẽ chạy thẳng về trước theo 1 đường thẳng. 
Kỹ thuật cule cơ bản_3

Trường hợp số 2: ngắm 7 phần 8 trái bi carde

Nếu cao cơ và hướng mũi cơ xuyên qua bi chủ đến vị trí số 1 trên bi carde. Đây chính là trường hợp ngắm lấy 7 phần 8 trái bi carde. Trong trường hợp này, sau khi bi chủ chạm vào bi carde sẽ không đi thẳng như trường hợp 1, mà bi chủ sẽ đi tới lệch 1 góc nhỏ so với hướng đi ban đầu.
Kỹ thuật cule cơ bản_4

Lưu ý về cách đẩy cơ khi đánh cule

- Khi đánh cu lê, các bạn phải đẩy thẳng cơ tới, xuyên qua bi chủ, tức là đẩy cơ dài và không dừng cơ đột ngột để tạo lực quán tính đẩy bi chủ chạy tới. Đồng thời phải cầm cây cơ nằm gần như song song với mặt bàn, hạn chế nghiêng cơ.
- Tuyệt đối không được rút cơ lại hoặc nhấc cơ ngay sau khi ra cơ vì điều đó sẽ làm bi chủ đi lệch góc nhiều hơn so với góc ra mặc định.

Phần 2: Phân tích 5 tình huống đánh cule gom bi

Từ kiến thức cơ bản nêu trên, ta sẽ áp dụng vào 5 tình huống bi cụ thể như sau:

Hình bi số 1

Ở hình bi này, 3 bi nằm gần như thẳng hàng, nên phải thực hiện cách đánh cu lê. Điều quan trọng là nếu muốn gom bi thì phải canh lực sao cho đẩy được bi đỏ chạy 1 vòng bàn, rồi quay lại góc dậu.
Kỹ thuật cule cơ bản_5
Hướng ngắm là vị trí số 1 trên bi carde, tức ngắm lấy 7 phần 8 phía bên phải của bi này. Các bạn không để ép phê nhưng đặt cơ cao, mũi cơ chạm vào vị trí số 2 phía trên tâm bi chủ, để làm bi chủ chạy vừa. Nhớ đẩy thẳng cơ xuyên qua bi chủ, sử dụng lực đánh vừa đủ để đẩy bi carde chạm 4 băng về lại góc dậu.
Kỹ thuật cule cơ bản_6

Hình bi số 2

Hình bi này tuy vị trí bi chủ và bi carde nằm cách xa bi đích hơn, và gần với băng ngắn hơn so với hình bi số 1, nhưng cách đánh cu lê thì hoàn toàn tương tự như hình bi số 1.
Kỹ thuật cule cơ bản_7
Tức là các bạn phải ngắm dày 7 phần 8 phía bên phải của bi carde, để cao cơ, không ép phê, mũi cơ chạm vào vị trí số 2 phía trên của tâm bi chủ đẩy hơi mạnh cơ, để bi carde đủ lực chạy chạm đủ 4 băng trước khi về góc dậu.
Kỹ thuật cule cơ bản_8

Hình bi số 3

Ở hình bi này, trái bi carde và bi đích nằm sát với băng dài bên trái. Đối với thế bi này, các bạn nên đánh cu lê, để bi chủ chạy dọc theo băng dài đến trúng bi đích ở góc dậu, đồng thời đẩy bi carde chạm băng dài bên trái và băng dài bên phải rồi về góc dậu luôn.
Kỹ thuật cule cơ bản_9
Giống như 2 hình bi trước, các bạn vẫn ngắm dày 7 phần 8 phía bên phải bi carde và đặt cao cơ không để ép phê. Tuy nhiên do bi chủ ở xa bi đích nên vị trí mũi cơ phải chạm vào vị trí số 3 phía trên tâm bi chủ nhằm đẩy cho bi chủ đủ lực chạy trúng được bi đích.
Kỹ thuật cule cơ bản_10
Lưu ý: Ở thế bi này các bạn có thể sơn mỏng bi carde cũng được nhưng nếu sơn mỏng thì bi carde chỉ chạm 1 được băng dài bên trái sau đó chạy đến giữa bàn là hết, không thể nào chạy về dậu được.

Hình bi số 4

Hình bi số 4 khá giống với hình bi số 3, chỉ khác ở chỗ bi chủ và bi carde cùng dịch chuyển ra ở khoảng giữa của 1 phần tư bàn nên 2 bi này gần với bi đích hơn.
Kỹ thuật cule cơ bản_11
Do đó, cách ngắm bi khi cu lê và đẩy bi carde về góc dậu hoàn toàn tương tự như hình bi số 3. Chỉ khác 1 chút đó là vị trí để mũi cơ chạm vào bi carde ở vị trí số 2, chứ không phải là vị trí số 3, nhằm để bi chủ chạy chậm hơn so với thế bi trước.
Kỹ thuật cule cơ bản_12

Hình bi số 5

Tiếp tục dịch chuyển bi chủ và bi carde về khoảng giữa của 3 phần tư bàn ta sẽ có được hình bi số 5. Lúc này bi chủ và bi carde khá gần bi đích.
Kỹ thuật cule cơ bản_13
Kỹ thuật cu lê ở hình bi này cũng giống như các hình bi trước. Chỉ chú ý là vị trí mũi cơ chạm vào vị trí số 1 phía trên tâm bi chủ để đánh cu lê chết bi, tức làm cho bi chủ chạy chậm đến chạm bi đích.
Kỹ thuật cule cơ bản_14

Phần 3. Xem video hướng dẫn chi tiết bài viết trên

Chúc các bạn tập luyện thành công!

Minh Hùng (Tổng hợp)

Tham khảo: Cách đánh bida phăng cơ bản: Kỹ thuật coule (cule) bi

HỎI - ĐÁP

Tên

1 băng,3,Bida lỗ,2,Các thế bida,15,Lý thuyết bida,26,Retro bida,5,Tài liệu bida,4,Video bida,20,
ltr
item
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản: Kỹ thuật cule cơ bản và phân tích 5 thế cule gom bi
Kỹ thuật cule cơ bản và phân tích 5 thế cule gom bi
Hướng dẫn kỹ thuật cule cơ bản và phân tích cách đánh cule 5 tình huống cule để gom bi trong bida phăng.
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhams6j3m5IvxQDO_KLXLDcajpOvqI1q_z3cqGJv58WWo12SEegmRgd5bXXCYLR-Ui9g2g8M6Kdyl7xAOhtPrezftxSGrgNzYybRpGb30Lu53-HPHNkr06siBrej0VJvpoM7JavpHMzlDdGNrE5In0tYTnsdpyWVn7U1mU44StvjtkBZYht1H6fcShv=w640-h480
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhams6j3m5IvxQDO_KLXLDcajpOvqI1q_z3cqGJv58WWo12SEegmRgd5bXXCYLR-Ui9g2g8M6Kdyl7xAOhtPrezftxSGrgNzYybRpGb30Lu53-HPHNkr06siBrej0VJvpoM7JavpHMzlDdGNrE5In0tYTnsdpyWVn7U1mU44StvjtkBZYht1H6fcShv=s72-w640-c-h480
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản
https://www.huongdanbida.com/2022/01/ky-thuat-cule-co-ban-va-5-the-cule-gom.html
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/2022/01/ky-thuat-cule-co-ban-va-5-the-cule-gom.html
true
124641022788516906
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem các bài viết khác Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa Bởi Trang chủ PAGES Bài viết View All Tham khảo bài viết cùng chủ đề: CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Thứ 2 Thứ 3 Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy