Thể thức và luật thi đấu bida kiểu song tô

bida song tô
Rất nhiều môn đòi hỏi sự ăn ý phối hợp giữa hai người chơi đồng đội với nhau, có thể kể đến như các môn cầu lông, bóng bàn, tennis, thậm chí là cờ tướng. Bộ môn Billiard (bida) cũng không phải ngoại lệ. Thể thức thi đấu bida song tô được sáng tạo ra nhằm làm tăng tính đồng đội, tính hấp dẫn trong thi đấu.

1. Bida song tô là gì?

Thể thức thi đấu bida song tô xuất thân từ môn pool với tên gọi Scotch double. Sau này thể thức thi đấu bida này được áp dụng sang thi đấu bida carom 3 băng hoặc bida phăng và hiện đang áp dụng phổ biển trong thi đấu giải billiard carom 3 băng nhà nghề Hàn Quốc PBA.

Đây là hình thức thi đấu bida kiểu đôi nam, đôi nữ hoặc đôi nam, nữ mà trong đó các cơ thủ của hai đội xen kẽ lượt đánh. Trường hợp đánh trúng thì cơ thủ của mỗi đội luân phiên đánh tính điểm, đảm bảo một cơ thủ của đội đó không được đánh trúng hai điểm liên tục trong một lượt đánh. Trường hợp đánh trật thì chuyển lượt đánh cho cơ thủ của đội còn lại.

2. Luật thi đấu bida song tô

Ví dụ có 2 cặp thi đấu bida theo thứ tự lúc khai cơ là A-B-C-D. (Tức A-C là 01 cặp và B-D là 01 cặp còn lại).

Nếu A đánh không có điểm thì chuyển qua đội bên kia tức B đánh. Cặp B-D sẽ thay phiên nhau đánh, nếu đánh không có điểm (ví dụ lượt cuối là D đánh không có điểm) thì chuyển sang lượt cơ bên đội ngược lại, tức C đánh. Cặp A-C sẽ thay phiên nhau đánh, nếu đánh không có điểm (ví dụ lượt cuối là C đánh không có điểm) thì chuyển sang lượt cơ bên đội ngược lại, tức B đánh. Cứ thể trận đấu sẽ xoay vòng đánh tới khi đủ điểm do Ban tổ chức đưa ra. 

Mỗi cặp thi đấu 1 ván thường 40 điểm. Lưu ý: đối với đội thi đấu đã đạt 40 điểm vẫn tiếp tục đánh hết lượt cơ để tính số điểm đánh trúng nhằm làm căn cứ xếp hạng. 

Khi thi đấu bida song tô tùy theo loại hình bida là carom 3 băng hoặc bida phăng mà áp dụng Luật bida carom Libre hiện hành cho từng thể loại đó (có áp dụng quy tắt "Cắt lỗ dậu").

Cụ thể nếu thi đấu bida Libre (bida phăng) mà có áp dụng quy tắc "Cắt lỗ dậu" thì luật sẽ như sau:

- Cơ thủ phải đánh bi cái trực tiếp hay gián tiếp trúng 2 bi mục tiêu thi ghi được 1 điểm, cơ thủ tiếp tục đánh cho đến khi đánh trượt hoặc phạm lỗi. Tuy nhiên các cú đánh liên tiếp ghi điểm sẽ được giới hạn bởi 4 vùng được đánh dấu trên 4 góc bàn được gọi là "Vùng giới hạn" (tức là ở mỗi góc bàn có một hình tam giác được kẻ bằng phấn với cạnh dài 71 cm và cạnh ngắn 35,5 cm).

- Cú đánh liên tiếp ghi điểm được xem như vào "Vùng giới hạn" khi cả hai bi mục tiêu nằm trong tam giác ngay cả khi tâm của bi nằm trên đường giới hạn.

- Khi cả hai bi mục tiêu vào vùng giới hạn thì cơ thủ chỉ được quyền đánh 1 điểm, sau khi ghi điểm thứ hai thì cơ thủ phải đưa ít nhất 1 bi mục tiêu ra khỏi vùng giới hạn. Nếu bi mục tiêu được đưa ra ngoài vùng giới hạn và sau đó lại quay vào vùng giới hạn thì sẽ bắt đầu tính là “vào”. 

- Nếu cơ thủ không thực hiện được những điều trên thì đó sẽ là phạm lỗi và sẽ mất lượt cơ của mình.

 Những lỗi phạm luật thi đấu bida làm mất lượt đánh

Những lỗi làm mất lượt đánh khi thi đấu bida song tô cũng áp dụng giống như khi thi đấu các loại hình bida khác:

  • Trái bi bị rơi ra khỏi bàn. 
  • Đánh bi khi bi còn chưa dừng hẳn (không kể bi chủ hay bi mục tiêu). 
  • Dùng phần khác của cơ ngoài đầu da để đánh. 
  • Chạm tay, quần áo hay bất cứ bộ phận cơ thể nào khác vào bất cứ bi nào. 
  • Lúc đánh chân không chạm sàn. 
  • Đẩy cơ/đùa cơ (dùng đầu cơ chạm vào bi với lượng thời gian vượt quá cú đánh hợp lệ).
  • Đánh chạm bi 2 lần.
  • Đánh sai bi. (Trọng tài và đối thủ đều được bắt lỗi này. Cơ thủ có thể bắt lỗi này bất cứ lúc nào trước hoặc sau khi đánh. Trọng tài chỉ được bắt lỗi sau khi cú đánh đã được thực hiện. Những điểm ghi trước khi phạm lỗi đều được tính)
  •  Đánh nhảy bi không dùng đúng kỹ thuật. 

Những quy tắc khác khi thi đấu bida song tô

- Bi nhảy lên thành băng rồi quay trở lại bàn thì được coi là hợp lệ. Nếu bi vẫn còn nằm lại trên thành băng hay thành bàn thì được cho là phạm lỗi và cơ thủ sẽ mất lượt. 

- Những lỗi không cố ý được đánh tiếp.

- Việc phạm lỗi xảy ra do sự va chạm từ bên ngoài thì cơ thủ sẽ không bị bắt lỗi. Nếu bi bị xê dịch do tác động bên ngoài thì sẽ được đặt lại vị trí cũ và cơ thủ được tiếp tục đánh.

- Đánh trượt cơ không phạm lỗi (không làm mất lượt) và vẫn tính điểm nếu đánh trúng như bình thường (trừ khi bị phần sắt bịt đầu cơ hay cán cơ chạm bi cái).

- Nếu côn bi (bi chủ và bi mục tiêu dính vào nhau) thì lượt tiếp theo phải đề pa lại.

Cách xử lý những diễn biến trong trận thi đấu bida song tô

- Nếu vì những lý do ngoài sự kiểm soát của cơ thủ mà cơ thủ không thể bắt đầu trận đấu thì trận đấu có thể bị hoãn hoặc Ban tổ chức sẽ quyết định.

- Nếu cơ thủ không thể kết thúc trận đấu theo điều lệ thì cơ thủ đó sẽ bị xử thua, trừ khi cơ thủ kia chấp nhận tình huống đó và đồng ý kết thúc trận đấu vào lúc thích hợp do Ban tổ chức đề ra.

- Nếu một cơ thủ bị tước quyền thi đấu trong 1 trận đấu thì cơ thủ đó sẽ bị xử thua cuộc và cơ thủ kia được công nhận thắng cuộc và sẽ có số điểm ghi được trong trận đấu này.

- Các VĐV của 2 cặp đấu phải có mặt trước 15 phút để thi đấu tới lượt, nếu quá thời gian cho phép thì Ban tổ chức sẽ quyết định đội còn lại thắng cuộc./.
Minh Hùng (Tổng hợp)

HỎI - ĐÁP

Tên

1 băng,3,Bida lỗ,2,Các thế bida,15,Lý thuyết bida,26,Retro bida,5,Tài liệu bida,4,Video bida,20,
ltr
item
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản: Thể thức và luật thi đấu bida kiểu song tô
Thể thức và luật thi đấu bida kiểu song tô
Thể thức và luật thi đấu bida carom kiểu song tô, áp dụng cho loại hình bida 3 băng hoặc bida carom libre (bida phăng) mới nhất hiện nay.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiavw8k41O3K5Xr_GRNT9SfNsmoU-QRYvIvpmyT6Rs78Mknx_ASkjG5nXXpSmyYCZdJb69RCGs_dmCZwbm60HMpTPkAEpqC77qm1DEhE8wS74e4fBfr0scwIhtRUSvL7grBkRRQkkXrazUeOg4ott9rsAbnktLzlnVPziorE2mIG6cOFE1WmCs_lnijLAY/w192-h200/bida_New.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiavw8k41O3K5Xr_GRNT9SfNsmoU-QRYvIvpmyT6Rs78Mknx_ASkjG5nXXpSmyYCZdJb69RCGs_dmCZwbm60HMpTPkAEpqC77qm1DEhE8wS74e4fBfr0scwIhtRUSvL7grBkRRQkkXrazUeOg4ott9rsAbnktLzlnVPziorE2mIG6cOFE1WmCs_lnijLAY/s72-w192-c-h200/bida_New.png
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản
https://www.huongdanbida.com/2023/10/the-thuc-va-luat-thi-dau-bida-song-to.html.html
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/2023/10/the-thuc-va-luat-thi-dau-bida-song-to.html.html
true
124641022788516906
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem các bài viết khác Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa Bởi Trang chủ PAGES Bài viết View All Tham khảo bài viết cùng chủ đề: CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Thứ 2 Thứ 3 Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy