Hướng dẫn chi tiết cách đánh Pique cơ bản trong bida phăng

Bài viết sau đây sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản về kỹ thuật đánh pique trong bida phăng, cũng như hướng dẫn chi tiết cách đánh pique trong một số thế bi thường gặp trong thực tế.

I. Kiến thức cơ bản về kỹ thuật Pique trong bida phăng

1. Pique là gì?

Pique (hay còn gọi là Pickê) là một trong những kỹ thuật cơ bản trong môn bida phăng. Cú đánh là một cú đánh làm cho bi chủ đi lùi giống như đánh retro nhưng không đặt cơ thấp sát mặt bàn mà nghiêng cơ từ 30 độ đến 80 độ so với mặt bàn. Kỹ thuật này thường dùng để thay thế cho cú đánh retro khi cần bi chủ lui về nhanh hơn đồng thời kiềm lực chạy của bi cadre.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng

2. Các nguyên tắc cơ bản cần nhớ khi sử dụng kỹ thuật pique trong bida phăng

1. Độ nghiêng của cây cơ so với mặt bàn càng tăng thì bi chủ lui về càng nhiều và tốc độ bi carde chạy càng chậm và ngược lại nếu giảm độ nghiêng cơ thì bi chủ lùi về chậm hơn còn bi carde sẽ chạy nhanh hơn.

Ở thế bi này nếu nâng cao cây cơ lên khoảng 45 độ so với mặt bàn thì bi chủ sẽ chạy lùi về nhanh hơn so với cách đánh retro và đồng thời vẫn đưa được bi carde quay về.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_1

Cũng ở thế bi này nhưng nếu tăng độ nghiêng cơ lên khoảng 80 độ thì bi chủ sẽ lùi về nhanh hơn, còn bi carde chạy chậm hơn so với cách đánh trên.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_2

2. Cách xác định điểm trúng trong cú đánh pique

Xác định điểm trúng của cú đánh này cũng giống như cách xác định điểm trúng khi đánh retro. Cụ thể như sau:

Kẻ một đường thẳng nối từ tâm bi chủ đến tâm bi đích (trong hình ví dụ là bi màu đỏ). Từ trung điểm của đường thẳng này kẻ 1 đường thẳng nối đến tâm bi carde (trong hình ví dụ là bi vàng). Đường thẳng nối tâm bi carde này sẽ cắt mặt bi carde tại tiếp điểm (X). Đó chính là điểm trúng.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_3

3. Cách xác định hướng ngắm khi đánh pique

Hướng ngắm để đánh pique chính xác là phải hướng cây cơ đến thẳng điểm trúng (điểm X) đã được xác định theo hướng dẫn ở trên.

4. Kiểu cầu tay và cách cầm cơ đánh qique

Lưu ý khi đánh pique, các bạn phải sử dụng kiểu cầu tay cao và cách cầm cơ giống như kiểu đánh masse. Tức là chỉ cầm cơ bằng 2 ngón cái và ngón trỏ, lắc cổ tay để di chuyển cây cơ, không sử dụng cả cánh tay, nhấp cơ 2 đến 3 lần trước khi nhấn mạnh cơ xuống xuyên qua bi chủ.

Ngoài ra, tùy thuộc vào chiều cao của bạn và lực dùng để pique mà chọn điểm cầm trên thân cơ cho phù hợp.

II. Hướng dẫn kỹ thuật pique trong 1 số thế bi

1. Hình bi số 1

Đây là một trong các hình bi cơ bản để áp dụng kỹ thuật pique.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_4

Ở hình bi này góc tạo bởi 2 đường thẳng nối từ tâm bi carde đến tâm bi chủ và từ tâm bi carde đến tâm bi đích hợp thành 1 góc khoảng 15 - 20 độ.

Sau khi xác định được điểm trúng, hướng ngắm bi theo như hướng dẫn ở trên, các bạn cần xác định độ nghiêng của cây cơ so với mặt bàn. Do bi chủ ở gần bi đỏ nên không cần phải nghiêng cơ nhiều quá, chỉ khoảng 60 độ là được. Sau đó ngắm khoảng 7/8 bi vàng, không để ép phê, mũi cơ hướng vào tâm bi chủ.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_5

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_6

Các thế bi có góc tạo bởi 2 đường thẳng nối từ tâm bi carde đến tâm bi chủ và tâm bi đích, từ khoảng 15 đến 20 độ đều có thể áp dụng cách đánh pique tương tự như thế bi này.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_7

2. Hình bi số 2

Ở hình bi này, bi carde hợp với bi chủ và bi đích thành 1 góc khoảng 45 độ, tức là bi chủ và bi đích nằm xiêng hơn so với thế bi pique số 1 với góc xiêng từ 15 đến 20 độ.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_8

Cách xác định điểm ngắm như hình bi pique số 1, chỉ khác là nghiêng cơ 60 độ so với mặt bàn và ngắm 1/2 trái bi carde (tức bi vàng).

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_9

Và đây là 1 thế bi tương tự mà các bạn có thể áp dụng cách đánh pique với góc nghiêng cơ, cách ngắm bi giống như thế bi trên do góc xiêng giữa bi chủ và bi đích cũng là 45 độ.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_10

3. Hình bi số 3 (3 bi thẳng hàng)

Ở hình bi này, do 3 bi thẳng hàng nên cách pique sẽ đơn giản hơn.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_11

Nghiêng cơ 1 góc 45 độ, không sử dụng ép phê, ngắm vào nguyên trái bi đỏ và nhấn cơ thẳng xuống là được. Chỉ cần nghiêng cơ 45 độ là đủ để bi chủ lùi về trúng vào bi vàng và đưa bi đỏ về gần bi vàng để gom bi.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_12

Sau đây là các hình 3 bi thẳng hàng có cách đánh pique tương tự như cách đánh vừa rồi, chủ yếu là phải canh lực đánh sao cho phù hợp để điều bi carde về gom với bi đích.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_13

4. Các hình bi khác

Ở hình bi này, 3 bi hợp thành 1 góc 15 độ và nằm ở xa băng, bi chủ cũng nằm xa bi carde nên độ nghiêng cơ sẽ giảm nhằm tăng độ lùi về của bi chủ. Do đó các bạn nghiêng cơ khoảng 45 độ là được.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_14

Hình bi này tuy vẫn có góc xiêng là 15 độ nhưng do bi chủ nằm chính giữa 2 bi nên các bạn phải nghiêng cơ khoảng 80 độ đồng thời ngắm 1/2 bi đỏ thì bi chủ mới chạy lùi về trúng bi vàng được.

đánh Pique cơ bản trong bi da phăng_15

Chúc các bạn thực hành thành công!

Minh Hùng (Tổng hợp)

Tham khảo: Các trường hợp sử dụng kỹ thuật trô kéo để tạo bida gom

HỎI - ĐÁP

Tên

1 băng,3,Bida lỗ,2,Các thế bida,15,Lý thuyết bida,26,Retro bida,5,Tài liệu bida,4,Video bida,20,
ltr
item
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản: Hướng dẫn chi tiết cách đánh Pique cơ bản trong bida phăng
Hướng dẫn chi tiết cách đánh Pique cơ bản trong bida phăng
Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật đánh pique (Pickê) cơ bản trong bida phăng và cách đánh Pique trong một số thế bi thường gặp trong thực tế.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjM5Z8FtEQgBk84ZNYMuF4W77ObAjXkbW31KklkmcUVhOvfplbjCmZn1EVEuDR1w4qCZQj4_iGu4KlHx8FE6C5Umuq77jqqDkETqpPfffyewuMcU4M_Q3irKqm__uuPsdkWAo_eDcAgV4s/w640-h360/Pique.00_00_45_19.Still058_New.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjM5Z8FtEQgBk84ZNYMuF4W77ObAjXkbW31KklkmcUVhOvfplbjCmZn1EVEuDR1w4qCZQj4_iGu4KlHx8FE6C5Umuq77jqqDkETqpPfffyewuMcU4M_Q3irKqm__uuPsdkWAo_eDcAgV4s/s72-w640-c-h360/Pique.00_00_45_19.Still058_New.png
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản
https://www.huongdanbida.com/2021/11/huong-dan-danh-pique-trong-bida-phang.html
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/2021/11/huong-dan-danh-pique-trong-bida-phang.html
true
124641022788516906
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem các bài viết khác Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa Bởi Trang chủ PAGES Bài viết View All Tham khảo bài viết cùng chủ đề: CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Thứ 2 Thứ 3 Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy