Bida căn bản - Hướng đặt cơ chuẩn và cách để ép phê trên bi chủ

Bida căn bảnCó nhiều lúc bạn sẽ thấy những người đánh bida giỏi đánh rất tệ, kể cả khi vào thế cực dễ. Lý do là họ tự học theo kiểu thực chiến mà không có căn bản nên chỉ phụ thuộc vào cảm giác. Nếu đã được học bida căn bản và sau này khi trình độ đã khá lên thì khi gặp sai sót, bạn sẽ đặt câu hỏi và rà soát lại xem mình lỗi ở đâu và tự điều chỉnh.
Bài này sẽ phân tích về bi cái (bi chủ) và cách để ép phê trên bi chủ để bạn có thể hiểu và làm chủ được hướng đi của bi cái, từ đó đánh được những kỹ thuật bida cao cấp hơn. (Tìm hiểu thêm cách đặt tay và cầm cơ chuẩn: TẠI ĐÂY). 

I. Hướng đặt cơ

Cách bạn đặt cơ có chênh lệch chiều cao thế nào so với điểm tiếp xúc cũng sẽ có thể ảnh hưởng tới hướng lăn của bi. Tất nhiên cũng tùy vào kỹ thuật đánh khác nhau nhưng tạm thời mới học chơi bạn chỉ cần đặt theo như trong hình, để ý hướng của cơ với điểm tiếp xúc không chéo quá nhiều, hai đường kẻ đỏ là ví dụ về đặt cơ sai.
Bida căn bản 1
Hướng đặt cơ

II. Tâm bi và ảnh hưởng hướng đi

1. Đánh giữa tâm bi:

Bida căn bản 2

Tốt nhất đối với bạn mới chơi hãy luôn tập đánh cho giữa tâm bi, nên nhớ là phải ngắm hết sức chính xác ở giữa tâm vì chỉ cần lệch một chút có thể ảnh hưởng tới đường đi của bóng.

2. Đánh culê

Bida căn bản 3
- Culê là khi bạn đánh cho bi cái chạm vào bi đích thì bi cái sẽ lăn tiến lên. Tất nhiên nó cũng tuỳ vào hướng hai bi chạm nhau nữa nhưng hiểu đơn giản là culê thì bi sẽ có khuynh hướng chạy tiến lên.
- Đánh những pha này cần ngắm cơ lên nửa trên bi chủ, chạm vào gần đỉnh (chứ không phải trên hẳn đỉnh). Bạn cần bôi lơ vào đầu cơ để tạo ma sát nếu không rất dễ bị trượt cơ và lệch hướng.
- Bên cạnh việc ngắm tâm lên trên, để tăng thêm độ tiến tới thì người chơi khi đánh sẽ lướt cả cơ đi theo một đoạn (chứ không phải bình thường là chạm cái rồi dừng lại hoặc giật lại). Khi muốn culê và bi cái chỉ tiến một tí, để cho chuẩn lực thì cần ghi nhớ câu: "Nhẹ nhàng như đẩy xe hàng".

3. Đánh trô (retro)

Bida căn bản 4
- Trô (retro) hay còn gọi là "Cắm cái" sẽ khiến bi cái sau khi chạm vào bi đích sẽ có khuynh hướng chạy ngược về.
- Khoảng cách giữa bi cái và bi đích càng xa thì việc giật bi cái về càng khó.  Khi bạn đánh dưới tâm bi cái sẽ khiến nó muốn quay ngược lại nhưng do lực bạn đánh là tiến thẳng nên nó vẫn xoay thế mà đi thẳng, khi chạm vào bi đích, nó sẽ bị lực phản lại và nếu lúc đó vẫn còn độ xoáy thì bi sẽ quay ngược lại. Nếu ở khoảng cách xa, nếu không đủ lực cắm (lực xoáy) thì chưa kịp chạm vào bi đích thì nó đã hết độ xoáy ngược và quay trở lại quỹ đạo xoáy tiến nên sẽ không lui về được. Kỹ thuật đánh trô bi ở khoảng cách xa cần phải đẩy cả cơ tới trước (xuyên qua tâm bi chủ) vì như thế mới đủ lực văng bi và giữ độ xoáy.
- Ngoài ra còn có một kỹ thuật retro nữa gọi là "Chích cái". Tức là, khi bạn đẩy cơ chạm vào bi cái thì giật cơ về ngay, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát được lực đẩy cơ. Kỹ thuật này hay được sử dụng trong những trường hợp muốn bi cái chạy lui lại ít.
- Cần kiểm tra thật kỹ lơ trước khi đánh những cú retro, nhất là những cú đánh tầm xa.
Xem thêm các bài viết hướng dẫn về kỹ thuật retro:

4. Cách để ép phê căn bản trên bi cái

Bida căn bản 5
Ép phê căn bản trên bi chủ (bên trái hoặc bên phải)
- Ép phê căn bản là bạn đẩy cơ vào bên trái hoặc bên phải bi chủ nhưng vẫn nằm trên trục thẳng giữa tâm để tạo độ xoáy ở bên trái hoặc bên phải của bi cái. Ép phê có tác dụng điều chỉnh hướng rẽ của bi sau khi đập vào băng.
- Nếu bạn để ép phê bên trái bi cái thì khi bi cái đập vào băng mà thì nó sẽ có khuynh hướng bật qua bên trái nhiều hơn. Tương tự nếu để ép phê phải nó cũng sẽ bật qua bên phải. Tuy nhiên nếu hướng đi góc quá gấp thì có thể bi chủ không bay ngược hẳn về bên phải nhưng cũng giảm đi độ nghiêng trái. 
- Việc để ép phê ít (gần tâm) và ép phê nhiều (xa tâm) cũng ảnh hưởng tới hướng rẽ của bi. Cái này dần dần bạn sẽ có cảm giác và tự áp dụng.

5. Cách kỹ thuật để ép phê nâng cao trên bi chủ

Culê ép phê

Bida căn bản 6
Culê sử dụng ép phê (bên trái hoặc bên phải)
Culê ép phê nghĩa là vừa muốn bi cái tiến lên và khi chạm băng hướng rẽ sẽ bị ảnh hưởng bởi độ ép phê. Ví dụ bạn khi bạn culê và để ép phê bên trái thì bi cái sau khi đập bi đích sẽ tiến thẳng tới băng và sau khi đập băng nó sẽ rẽ qua trái nhiều hơn.

Retrô có ép phê

Bida căn bản 7
Retro sử dụng ép phê (bên trái hoặc bên phải)
Retro có sử dụng ép phê được áp dụng trong trường hợp nếu vừa muốn trô bi cái về đồng thời dùng phê để chỉnh hướng của bi chủ. Một trường hợp hay sử dụng đó là khi người đánh muốn bi cái sau khi chạm bi đích sẽ trô giật về nhưng do hướng bi sẽ không thể cắm về buộc họ phải vừa trô và thêm tí phê nữa.

III. Kết luận:

- Việc sử dụng ép phê khi retrô, culê sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới độ chệch của bi mà ngay cả những người đánh lâu năm cũng rất cẩn thận khi sử dụng. Nếu bạn mới tập chơi và chưa vững căn bản thì không nên chuyển ngay qua sử dung những cách đánh kỹ thuật có sử dụng ép phê điều đó sẽ làm bạn rối. Do đó, các kỹ thuật nâng cao khác nêu ra ở trên để bạn hiểu là khi đánh phải giữa tâm chứ nếu chệch qua bên này bên nọ sẽ làm hướng di lệch hướng ngay.
- Hãy luyện tập việc cầm hướng cơ cho chuẩn và lưu ý mỗi khi đánh chỉ được đánh vào tâm bi, không được tham lam, vội vàng tự ý rèn luyện các kỹ năng khác.
Minh Hùng (Tổng hợp)

HỎI - ĐÁP

Tên

1 băng,3,Bida lỗ,2,Các thế bida,15,Lý thuyết bida,26,Retro bida,5,Tài liệu bida,4,Video bida,20,
ltr
item
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản: Bida căn bản - Hướng đặt cơ chuẩn và cách để ép phê trên bi chủ
Bida căn bản - Hướng đặt cơ chuẩn và cách để ép phê trên bi chủ
Học Bida căn bản bài 2 - Tìm hiểu về hướng đặt cơ chuẩn, bi chủ và cách để ép phê trên bi chủ.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhnXheYZ46tPySrL5F0V8sARJ5BWGNmrJJCZUZOGjXe-dHKXOqGPzMQhDKJvdglO1HE-ogy62EOoVAQe-qLTtUwXf2l-tBaVBTfuIHj4sdq9GHhKbYshfM8XA27hdTMVQnnS9SXtXFjzBU/s1600/huong+dat+co+1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhnXheYZ46tPySrL5F0V8sARJ5BWGNmrJJCZUZOGjXe-dHKXOqGPzMQhDKJvdglO1HE-ogy62EOoVAQe-qLTtUwXf2l-tBaVBTfuIHj4sdq9GHhKbYshfM8XA27hdTMVQnnS9SXtXFjzBU/s72-c/huong+dat+co+1.jpg
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản
https://www.huongdanbida.com/2019/03/tim-hieu-ve-huong-dat-co-bi-cai-va-ep-phe.html
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/2019/03/tim-hieu-ve-huong-dat-co-bi-cai-va-ep-phe.html
true
124641022788516906
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem các bài viết khác Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa Bởi Trang chủ PAGES Bài viết View All Tham khảo bài viết cùng chủ đề: CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Thứ 2 Thứ 3 Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy