Bida căn bản - Tìm hiểu về cơ bida và bôi lơ chuẩn nhất

Cách chọn cơ bida 1Cây cơ ảnh hưởng rất nhiều đến độ ổn định lực đánh và cảm giác của tay trong quá trình luyện tập, thi đấu Bida. Người chơi muốn kiểm soát bóng và điều bóng hiệu quả thì cần phải có một cây cơ bida phù hợp. Một cây cơ chuẩn và phù hợp sẽ giúp bạn có được 20% cơ hội chiến thắng đối thủ. Bài viết sau đây sẽ tìm hiểu về cơ bida, hướng dẫn cách chọn cơ bida tốt và bôi lơ chuẩn nhất.

1. Kiểm tra độ thẳng của cây cơ

Cơ Bida đóng vai trò rất quan trọng vì nếu gậy không thẳng sẽ khiến lúc ngắm trước khi đánh bị lệch. Do đó phải kiểm tra cây cơ bida của bạn thật kỹ trước khi đánh. Hãy chọn cây cơ thật thẳng để đánh bóng đúng hướng và có độ chính xác cao.
Để kiểm tra độ thẳng, lấy cây cơ bida lăn trên mặt phẳng (có thể dùng mặt bàn bida) với tốc độ vừa phải, sau đó bạn cần chú ý vào điểm đầu gậy nếu gậy không thẳng nó sẽ nhấp nhô, ngược lại nếu nó êm là cơ thẳng. Nếu cây cơ có dấu hiệu bị cong, bạn hãy đổi ngay cây khác.

2. Kiểm tra trọng lượng, độ dài của cây cơ

Sức nặng của cây cơ bida là 1 yếu tố vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức đẩy khi đánh bi. Các cơ bida đang lưu hành trên thị trường làm từ gỗ có độ dài 1m45, nặng khoảng 0,4 - 0,6 kg, đường kính thân cơ từ 12mm đến 13mm. Trong đó, loại cơ có đường kính 13mm là được sử dụng rộng rãi hơn.
Khi đánh, bạn nên chọn cây cơ có trọng lượng không quá nặng cũng không quá nhẹ mà cần phải vừa tay. Nếu sử dụng 1 cây cơ quá nhẹ sẽ mất rất nhiều sức để đánh, nếu sử dụng cây cơ quá nặng sẽ mất nhiều sức cho việc giữ cây cơ đúng tư thế. Ngoài ra, cần dựa theo độ lớn của lòng bàn tay mà lựa chọn cơ cho phù hợp miễn sao cây cơ đó có thể giúp bạn cảm thấy cầm nắm thoải mái là được.
Ngoài những điểm cần lưu ý trên, khi lựa chọn cơ bida để đánh bạn cũng nên kiểm tra độ cứng của cây cơ, các khớp nối của cây cơ…

3. Kiểm tra đầu lơ của cơ bida

Đầu lơ là phần đầu cơ bida nằm trên phần chóp đầu cơ, phần đầu này phải gắn chặt vào đầu cây cơ và vừa khít với đầu thân cơ. Đầu lơ là điểm tiếp xúc với bi mà nếu nó không chuẩn cũng sẽ khiến bạn dù ngắm chuẩn nhưng thời điểm chạm vào bi cái vẫn sẽ đi lệch. Việc kiểm tra chóp đầu cây cơ bida cũng là 1 việc làm thiết yếu trước khi vào cuộc chơi bởi điểm chóp đầu lơ được xem như linh hồn của cây cơ.
Để kiểm tra chi tiết, bạn sờ tay trực tiếp vào chóp đầu để xem nó có tròn và nhẵn hay không. Hãy xem hình minh họa 4 đầu cơ như bên dưới:
Cách chọn cơ bida
Minh họa đầu cơ bida
  1. Trường hợp A: Đây là đầu cơ chuẩn nhất, đường vòng cung sẽ tạo ra điểm tiếp xúc chính xác với bi. 
  2. Trường hợp B: Cũng tạm được nhưng khi đánh mà sử dụng ép phê sẽ không chuẩn. 
  3. Trường hợp C: Những cú re trô hay culê rất dễ bị trượt cơ. 
  4. Trường hợp D: Nếu quán chỉ còn gậy kiểu này thì tốt nhất nên chuyển qua quán Bi-A khác.
Lưu ý: Tránh dùng giấy nhám mài đầu cơ khi không cần thiết. Khi đánh trật cơ nhiều người nghĩ do đầu cơ bị mòn nên chà giấy nhám vô tội vạ, điều này dẫn đến đầu cơ mau mòn. Trật cơ có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra như đánh ngoài vùng giới hạn để epphe, ẩm, tay đẩy cơ bị lệch,......Do đó, chỉ nên chà nhám đầu cơ khi đầu cơ quá phẳng, biên không ôm sát phích cơ hoặc do đánh lâu đầu cơ quá nhẵn không bám lơ.

4. Cách bôi lơ

Sử dụng lơ để tăng độ ma sát giữa mặt tiếp xúc của gậy với bi đem đến những cú đi cơ chuẩn xác hơn. Tuy không nhất thiết lúc nào cũng bôi lơ nhưng lưu ý sau khi sử dụng các đường cơ có sử dụng lực đánh mạnh hoặc trước khi đánh mà có sử dụng nhiều ép phê hoặc 1 cú rê trô, cu lê thì nên bôi đậm lơ.

Cách bôi lơ:

- Một tay cầm gần vào đầu gậy, tay kia cầm lơ. Tay cầm cục lơ xoay theo một chiều, tay cầm gậy sẽ chuyển động hoặc xoay tròn để toàn bộ phần đầu gậy được bao phủ bởi lớp lơ. Cố gắng bôi lơ đều ở phần đầu cơ cũng như ở các phần xung quanh.
- Sau khi bôi lơ 1 lượt, hãy đánh cho đến khi nào bạn thấy trên đầu cơ có chổ bị mất màu xanh thì dặm lại chổ đó (chỉ quẹt nhẹ 1, 2 cái là đủ), không cần thiết phải ngoáy đầu gậy vào chỗ lõm trên lục lơ.
Cách chọn cơ bida
Cách bôi lơ
Trên đây là những điều mà người chơi bida cần biết để có thể lựa chọn một cây cơ đánh tốt. Những điều này có thể thay đổi tùy theo từng trường hợp miễn sao người chơi có thể cảm thấy thoải mái với cây cơ mà mình chọn./.
MINH HÙNG

HỎI - ĐÁP

Tên

1 băng,3,Bida lỗ,2,Các thế bida,15,Lý thuyết bida,26,Retro bida,5,Tài liệu bida,4,Video bida,20,
ltr
item
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản: Bida căn bản - Tìm hiểu về cơ bida và bôi lơ chuẩn nhất
Bida căn bản - Tìm hiểu về cơ bida và bôi lơ chuẩn nhất
Bida căn bản - Tìm hiểu về cơ bida, cách chọn cơ bida và bôi lơ chuẩn nhất.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjyHQOZolkcc8EVv7nDUg_BysqjAs7LhAEHfN_eaTc9WhLcVcidqMXT8HAv1djVPw4qBKJQlcvcFX452PBLTCfZrBh-jcffmkB66JJg-OVJ5lf7WIsXJxJ0oXuRa42tY6GdMWSxwggX3v4/s320/chon+co+bida+1-min.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjyHQOZolkcc8EVv7nDUg_BysqjAs7LhAEHfN_eaTc9WhLcVcidqMXT8HAv1djVPw4qBKJQlcvcFX452PBLTCfZrBh-jcffmkB66JJg-OVJ5lf7WIsXJxJ0oXuRa42tY6GdMWSxwggX3v4/s72-c/chon+co+bida+1-min.jpg
Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản
https://www.huongdanbida.com/2019/09/cach-chon-cay-co-bida-va-boi-lo-chuan-nhat.html
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/
https://www.huongdanbida.com/2019/09/cach-chon-cay-co-bida-va-boi-lo-chuan-nhat.html
true
124641022788516906
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts Xem các bài viết khác Đọc tiếp Trả lời Hủy trả lời Xóa Bởi Trang chủ PAGES Bài viết View All Tham khảo bài viết cùng chủ đề: CHỦ ĐỀ ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Thứ 2 Thứ 3 Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy